Rado รังสรรค์นวัตกรรมสีสันอันสวยงามผ่านศิลปะแห่งไฮเทคเซรามิก

แม้ Rado จะได้รับการยอมรับในแวดวงนาฬิกาโลกมาตลอดว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุตัวจริง แต่แบรนด์ก็ยังคงทุ่มเทให้กับการคิดค้น สร้างสรรค์ และพัฒนาเรื่องวัสดุมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไฮเทคเซรามิกที่นักทำนาฬิกาต่างหลงใหลในคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน แต่น้ำหนักเบาเหลือเชื่อ แถมยังนำมารังสรรค์นาฬิกาได้หลากหลายแบบ เพื่อรองรับสไตล์ของผู้คนทั่วโลก

Rado เริ่มต้นบุกเบิกการผลิตนาฬิกาด้วยไฮเทคเซรามิกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1986 กับคอลเลกชั่น Rado Integral ในตำนาน โดยแบรนด์นำไฮเทคเซรามิกสีดำขัดเงามาใช้กับข้อต่อ แล้วนับจากนั้นเทคโนโลยีก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จน Rado ผลิตนาฬิกาไฮเทคเซรามิกออกมาอีกหลายคอลเลกชั่นในรูปแบบที่แปลกใหม่และเพียบพร้อมขึ้นกว่าเก่าเสมอ

แต่ทั้งนี้การผลิตไฮเทคเซรามิกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องอาศัยทั้งความชำนาญและความละเอียดละออในทุกกระบวนการ เพราะถือเป็นงานทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงต้องใช้ทั้งผงอะลูมิเนียมออกไซด์เซอร์โคเนียมออกไซด์ และซิลิกอนไนไตรด์บริสุทธิ์ที่มีขนาดเกรนเท่ากันทั้งหมด จากนั้นนำมาขึ้นรูปแล้วเข้าอบในอุณหภูมิสูง โดยมีพลาสติกผสมผงแร่เป็นสารตัวกลางที่ช่วยให้ฉีดขึ้นรูปในแม่พิมพ์ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ต้องอยู่ใต้แรงดันราว 1,000 บาร์ หลังจากนั้นเมื่อส่วนประกอบเย็นตัวลง ก็นำไปเผาผนึกที่อุณหภูมิ 1450°C ระดับเดียวกับการผลิตจรวดเลย สิ่งนี้เองที่ทำให้ไฮเทคเซรามิกมีความหนาแน่นและแข็งแรงกว่าเซรามิกทั่วไปโดยช่างเทคนิคต้องคำนวณขนาดนาฬิกาให้แม่นยำ เพราะในกระบวนการเผาผนึกตัวเรือนจะหดลง 23% ส่วนความแข็งสุดท้ายที่ได้อยู่ในระดับ 1,250 Vickers พร้อมเข้าสู่กระบวนการเจียระไนและตกแต่งด้วยเครื่องมือเดียวกับที่ใช้เจียระไนเพชรจริงๆ

ความยากในการผลิตทั้งหมดนี้ ทำให้ได้ผลลัพธ์อันล้ำค่าเป็นนาฬิกาไฮเทคเซรามิกหลายรูปแบบของ Rado อาทิ นาฬิกาไฮเทคเซรามิกผิวด้านและผิวเงา ทรงเหลี่ยม ทรงมน และทรงกลม รวมถึงเนรมิตเป็นสีต่างๆ ได้มากมาย อย่างในปีนี้ Rado ชวนพบนาฬิกาหลากหลายคอลเลกชั่นจาก Rado Novelties 2024 ที่ผลิตจากไฮเทคเซรามิกหลากสี อย่างเมื่อช่วงเดือนเมษายน Rado ปล่อย True Square Automatic Open Heart สีขาวกับเขียวเทอร์ควอยซ์ออกมา ต่อด้วยเดือนพฤษภาคมกับ True Square Automatic Skeleton กับ Captain Cook High-Tech Ceramic Skeleton ที่คุมโทนด้วยสีไฮเทคเซรามิกสีน้ำเงินทั้ง 2 เรือน และล่าสุดในเดือนมิถุนายนนี้ กับนาฬิกาสีสันสดใส 3 เรือน ประกอบด้วยซีรีส์ฮิตตลอดกาล อย่าง Captain Cook High-Tech Ceramic Skeleton สีน้ำเงินที่ประดับวงแหวนบนหน้าปัดด้วยสีเหลืองสดกับสีแดง อีกหนึ่งรุ่นลิมิเต็ดที่ควรมีไว้ครอบครอง สุดท้ายคือ True Square Automatic Skeleton ซึ่งใช้ไฮเทคเซรามิกสีเหลืองสดทั้งเรือน

แบรนด์ Rado สร้างสรรค์นาฬิกาที่เหมาะสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ นอกเหนือจากการเป็นผู้นำด้านวัสดุศาสตร์แล้ว ยังเป็นผู้นำด้านการดีไซน์สามารถออกแบบนาฬิกาไฮเทคเซรามิก ควบคู่เข้ากับสายยางได้เข้ากันอย่างลงตัว ทุกเฉดสีที่แบรนด์ได้ทำขึ้นมา ล้วนแต่ผ่านนวัตกรรมที่คิดค้นเฉพาะในแบบฉบับของ Rado


LATEST ARTICLES
TOP Share
Social